Giải thích về tranh cãi giá vé tại Ryder Cup 2025

16-10-2024 - 14:20 | Quốc Tế
Cộng đồng golf thế giới đã tỏ ra vô cùng lo ngại sau khi giá vé cho Ryder Cup năm sau tại Bethpage Black được công bố và lan truyền. Chủ đề này đã trở thành xu hướng trên cả mạng xã hội X và Google vào thứ Hai vừa qua. Dưới đây là những gì cần biết về vụ lùm xùm này.

Tranh cãi về Ryder Cup ư?

Vụ việc bắt đầu khi tài khoản trên mạng xã hội X đăng một ảnh chụp màn hình giá vé hàng ngày cho Ryder Cup 2025 và có nhắc và so sánh về giá vé tại sân Los Angeles Country Club, nơi tổ chức U.S. Open 2023. U.S. Open năm ngoái hạn chế vé bán cho khán giả không phải là thành viên của sân, dẫn đến một khán đài khá yên tĩnh. Nhưng lần này không phải vì lý do đó, mà là do giá vé cao. Vé vào cửa một ngày trong những ngày thi đấu có giá khởi điểm là 750 USD/người, còn vé xem các ngày tập luyện là 255 USD.

Đó là vé rẻ nhất sao?

Đúng vậy. Vé bao gồm phiếu ăn uống không giới hạn cho đồ ăn và nước ngọt, nhưng chắc chắn bạn sẽ khó có thể ăn nhiều để bù lại số tiền bỏ ra.

Vé có vẻ hơi đắt?

Cũng đúng. So với Ryder Cup năm ngoái tại Marco Simone Golf ở Ý, giá vé vào các ngày tập luyện chỉ từ 50-60 EUR (52,97-63,56 USD), vé vào thứ Sáu và thứ Bảy là 250 EUR (264,83 USD) và Chủ Nhật là 260 EUR (275,42 USD). Dù New York là thị trường lớn, nhưng Rome cũng không phải là thành phố nhỏ.

So với các sự kiện golf khác thì sao?

Giá vé này lần này nằm ở mức cao nhất. Vé xem Masters, sự kiện được coi là chuẩn mực, chỉ 140 USD/ngày thi đấu và 100 USD cho các ngày tập luyện. USGA tính 60-85 USD cho vé ngày tập luyện U.S. Open 2024 tại Oakmont, còn vé vào các ngày thi đấu là từ 150-200 USD. Giải Open Championship năm ngoái tại Royal Troon có giá trung bình khoảng 100 EUR/ngày thi đấu. Trong khi đó, vé ngày thi đấu cho PGA Championship là 219 USD, bao gồm cả thức ăn và đồ uống.

PGA of America từng bị tố nâng giá quá cao chưa?

Có, gần đây. Tại giải PGA Championship 2022 ở Southern Hills, đã có vụ “Beergate”, khi giá bia tại sân Tulsa lan truyền. Một ly Kona Golden Ale giá 15 USD, Michelob Ultra 18 USD, Stella Artois 19 USD. Ngay cả Justin Thomas, người thắng giải, cũng chỉ trích giá cả này.

Điều này có khơi lại tranh luận về trả tiền cho người chơi không?

Chắc chắn rồi. Năm ngoái, đã có thông tin rằng các tuyển thủ Mỹ thắc mắc liệu họ có nên được trả tiền khi tham gia sự kiện hay không, bởi hiện tại họ chỉ nhận được 200.000 USD để quyên góp cho các tổ chức từ thiện.

Phản ứng về giá vé thế nào?

Không hề tốt. Vấn đề không chỉ ở tiền mà còn ở ý nghĩa. Việc áp dụng mức giá này tại Bethpage, một trong số ít sân golf công cộng đẳng cấp thế giới ở Mỹ, dường như đi ngược lại tinh thần bình dân vốn có của sân golf này.

Lập luận bảo vệ là gì?

PGA of America chưa có lên tiếng chính thức về tranh cãi giá vé. Tuy nhiên, có thể lập luận rằng đây là sự kiện diễn ra tại Mỹ chỉ 3 ngày mỗi 4 năm một lần, nên giá cao cũng là bình thường.

Ryder Cup sẽ chính thức diễn ra từ ngày 26-28/9/2025 tại Bethpage Black, New York. PGA of America sẽ chính thức mở bán vé vào tháng 11 tới.

Phan Nguyen