Các doanh nghiệp Hàn Quốc đang lấn sân vào thị trường golf như thế nào?

27-12-2024 - 13:48 | Quốc Tế
Hàn Quốc đã vươn lên trở thành một trong những quốc gia có nền golf phát triển mạnh mẽ nhất thế giới, thậm chí ngang ngửa với Mỹ. Tuy nhiên, niềm đam mê của người dân xứ sở Kim Chi chỉ là một phần trong xu thế đó, mà ở khía cạnh khác chính là sự bùng nổ trong lĩnh vực kinh doanh, tài trợ và đầu tư vào golf đến từ các doanh nghiệp.

Từ một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới vào những năm 60 của thế kỷ XX do ảnh hưởng của chiến tranh, đến nay Hàn Quốc đã vươn lên mạnh mẽ và chuyển mình trở thành cường quốc về kinh tế. Năm 2022, mức tăng trưởng GDP của Hàn Quốc đạt 1,65 nghìn tỷ đô-la, trở thành nền kinh tế lớn thứ 13 thế giới, và một phần không nhỏ trong số đó đã được đầu tư vào lĩnh vực golf.

Ở kỷ nguyên golf hiện đại, các công ty doanh nghiệp Hàn Quốc đã trở thành những nhà tài trợ quan trọng ở các giải đấu lớn. Hãng xe ô tô cao cấp Genesis, một công ty con của Hyundai có trụ sở tại Seoul, là nhà tài trợ chính cho sự kiện signature Genesis Invitational trên PGA Tour do Tiger Woods tổ chức và sự kiện Genesis Scottish Open trên DP World Tour.

Genesis đang là nhà tài trợ cho sự kiện signature trên PGA Tour – Genesis Invitational

Genesis cho rằng golf phản ánh những giá trị của hãng (tôn trọng, chính trực và xuất sắc), nhưng việc tài trợ cho các sự kiện không chỉ nhằm tiếp cận một nhóm khách hàng mục tiêu, mà còn để thể hiện mô hình hiếu khách đặc trưng của Hàn Quốc, gọi là Son-Nim, một danh xưng tôn trọng dành cho khách hàng. Năm 2024, sự kiện Genesis Championship do Genesis tài trợ thuộc Korean Tour, đã có lần đầu tiên được đồng tổ chức trên DP World Tour, điều này đánh dấu bước ngoặt mới cho sự phát triển golf của Hàn Quốc và sự lấn sân của các nhà tài trợ ở quốc gia này đến thị trường Châu Âu.

Cũng trong đầu năm nay, một sự kiện PGA Tour khác là Byron Nelson Classic đã được đổi tên thành The CJ Cup Byron Nelson, phản ánh sự thâm nhập sâu rộng của Tập đoàn CJ từ Hàn Quốc vào môn thể thao golf. Trước đó từ năm 2001, CJ Group bắt đầu tài trợ cho golfer hàng đầu của xứ sở Kim Chi lúc bấy giờ là Pak Se-Ri, và đã gặt hái được nhiều thành công. “Chúng tôi bắt đầu với Se-Ri và đó là chiến dịch tiếp thị quốc tế đầu tiên của công ty”, Young Han, Giám đốc Tiếp thị Thể thao của CJ Group cho biết.

Sau nhiều năm hỗ trợ các golfer nữ, CJ nhận ra rằng họ cũng cần phát triển golf nam. Do đó, họ bắt đầu tài trợ cho các cá nhân và tổ chức giải CJ Cup tại Nine Bridges vào năm 2017. “Chúng tôi đang cố gắng kết nối phong cách sống và ẩm thực Hàn Quốc trong giải đấu. Chúng tôi mang đến những món ăn ngon nhất cho các golfer tại giải. Năm ngoái, chúng tôi đã đưa 14 đầu bếp đến để phục vụ bữa ăn cho các golfer”, Young Han nói thêm. Việc tài trợ giải đấu là một phần trong chiến lược marketing của CJ nhằm mang đến không chỉ là sự kiện thể thao mà còn là một không khí thư giãn, vui vẻ và hấp dẫn.

CJ Group bắt đầu tài trợ cho các sự kiện trên PGA Tour 

Không chỉ riêng các giải đấu golf lớn, các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng đang lấn sân và thống trị về golf 3D, và ở Seoul, Golfzon đang là ông lớn về mảng này. Bên cạnh đó, một nhà sản xuất golf 3D khác đến từ Hàn Quốc là Uneekor, cũng đang rất thành công tại Mỹ với các sản phẩm mô phỏng cao cấp và phù hợp với túi tiền của nhiều golfer. Các công ty như Uneekor và những nhà đầu tư khác đã hỗ trợ ra mắt dự án TGL của Tiger Woods và Rory McIlroy, dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 1 năm 2025, với Genesis là đối tác sáng lập đầu tiên. TGL, với các đội đại diện cho các thành phố, sẽ cố gắng tái tạo mô hình thi đấu golf mô phỏng của Hàn Quốc.

Katy Mollica, Trưởng phòng hợp tác toàn cầu tại TMRW Sport, cho biết: “Các thương hiệu Hàn Quốc như Genesis đã đồng hành với chúng tôi trong ba mục tiêu quan trọng: tích hợp công nghệ, sử dụng các nhân vật nổi tiếng trong thể thao và mang đến trải nghiệm độc đáo cho người hâm mộ”.

Volvik, một nhà sản xuất bóng golf cao cấp của Hàn Quốc, nổi tiếng với các sản phẩm bóng đầy màu sắc cùng tính năng vượt trội, và mối liên kết lâu dài với sự kiện World Long Drive. Vào mùa xuân năm nay, TaylorMade Golf, có trụ sở tại Carlsbad, California, đã chuyển hoạt động sản xuất một số dòng bóng golf nổi tiếng đến một nhà máy cách Seoul vài giờ di chuyển. Công ty cổ phần và bất động sản Centroid Investment Partners đã mua lại TaylorMade vào năm 2011 và hiện sở hữu thương hiệu này. (Centroid cũng đầu tư vào các dự án của Tiger Woods như Popstroke và Sun Day Red).

David Abeles, CEO của TaylorMade, cho biết: “TaylorMade tin rằng thị trường Hàn Quốc có tiềm năng phát triển rất lớn. Hàn Quốc là thị trường golf lớn thứ 3 thế giới, và doanh thu của chúng tôi tại đây rất mạnh, nhưng chúng tôi cảm thấy rằng thông qua liên minh với các nhà đầu tư Hàn Quốc, chúng tôi có thể phát triển và mở rộng kinh doanh một cách có ý nghĩa trên toàn cầu”.

23 năm trước, Titleist đã trở thành một phần của FILA Hàn Quốc, mặc dù công ty này vẫn thuộc sở hữu và điều hành bởi Acushnet tại Fairhaven, Massachusetts. Đến tháng 7 vừa qua, đã có những tin đồn trong giới kinh doanh rằng một công ty Hàn Quốc khác có thể sắp tiếp quản một trong năm ông lớn sản xuất dụng cụ golf của Mỹ.

Khu vực Thái Bình Dương, nói chung, là nơi có 2 thị trường golf lớn nhất thế giới là Nhật Bản và Hàn Quốc. Việc thâm nhập vào 2 thị trường này từ góc độ kinh doanh đồng nghĩa với việc thâm nhập vào thị trường toàn cầu. Với sự phổ biến và phát triển không ngừng của môn thể thao golf, việc các công ty doanh nghiệp Hàn Quốc nhìn thấy cơ hội tại các sân golf hay giải đấu golf lớn nhất thế giới là điều hoàn toàn hợp lý. Lúc này, tất nhiên họ cũng đang tìm cách gia nhập sâu hơn vào các thị trường lớn như Mỹ và Châu Âu.

Đoàn Nguyễn