Cảm giác của ông khi quay trở lại Việt Nam?
Việt Nam là nơi tôi đã bắt đầu sự nghiệp của mình nên tôi vẫn luôn nhớ đến. Thật tuyệt vời khi được quay lại, thấy golf ở đây phát triển mạnh mẽ, thấy những nhân viên trước đây của tôi giờ đã trở thành những quản lý vận hành, giám đốc sân, hay những tay golf chuyên nghiệp. Tôi cảm thấy tự hào khi được trở thành một phần của hành trình phát triển đó.
Công việc của tôi ở Laguna Lăng Cô đang rất tốt và có nhiều điểm tích cực. Tôi có một đội ngũ nhân sự tuyệt vời. Có hai lý do chính làm tôi quyết định gia nhập công ty: đầu tiên là vì tôi muốn tham gia vào chuỗi resort sang trọng của Banyan Tree, vì tôi từng làm việc cho The Ritz-Carlton, Fairmont Hotels, & Privates Castle Estates, vì vậy cơ hội này rất quan trọng cho sự nghiệp của tôi; lý do thứ hai là bởi Nick Faldo – thần tượng golf thuở nhỏ của tôi. Năm 1990, tôi đã chứng kiến ông ấy vô địch The Open ở St. Andrews. Vì vậy, một sân golf đặc trưng của Faldo chính là mảnh ghép đối tác hoàn hảo cho chuỗi khách sạn sang trọng của chúng tôi.
Ông nghĩ gì về golf ở Việt Nam?
Tôi nghĩ Việt Nam là điểm đến rất độc đáo! Các bạn xây dựng nhiều sân golf đặc sắc, khách sạn tuyệt vời, con người thân thiện và hiếu khách. Tất cả tạo nên giá trị tuyệt vời cho điểm đến, đặc biệt là tại Laguna Lăng Cô – điểm đến nghỉ dưỡng chơi golf số 1 tại Việt Nam và gần đây đã được xếp hạng nằm trong top 100 khu nghỉ dưỡng chơi golf hàng đầu thế giới. Banyan Tree là một thương hiệu khách sạn quốc tế sang trọng nhưng chưa được nhiều người biết đến. Những sân golf mang tính biểu tượng đi cùng với lòng mến khách chính là sự kết hợp hoàn hảo tại Laguna Lăng Cô! Đối với tôi, Việt Nam vẫn là một điểm đến chưa được khám phá nên rất có tiềm năng thu hút nhiều du khách đường dài, không chỉ từ châu Á mà còn cả châu Âu và Mỹ.
Ông có kế hoạch gì cho sân golf?
Chúng tôi rất muốn giành được giải thưởng một lần nữa! Chúng tôi là sân golf đầu tiên của Việt Nam hợp đồng 1 năm với 59Club, một công ty nổi tiếng về kiểm toán, đào tạo và phát triển. Chắc chắn bạn sẽ thấy sự thay đổi đáng kể trong năm tới. Với tôi, Con người và Dịch vụ là yếu tố then chốt mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Về con người, chúng tôi có chương trình đào tạo hàng ngày, đó là văn hóa của Tập đoàn Banyan Tree. Chúng tôi cung cấp các khóa học về bán hàng và tiếp thị, dịch vụ, vận hành, bảo trì sân cỏ,… Cá nhân tôi đang tiếp tục PDP của mình với PGA & CMAE và vẫn tận dụng cơ hội để học hỏi, phát triển trong ngành.
Vòng chung kết Faldo Châu Á vào tháng 4 tới là một sự kiện độc quyền mà chúng tôi vinh dự được đăng cai hàng năm. Tầm nhìn dài hạn của tôi là thu hút các phân khúc thị trường mới đến khu nghỉ dưỡng và đẩy mạnh khả năng tổ chức giải đấu chuyên nghiệp, với việc Laguna Golf Lăng Cô đã được chứng nhận là “Điểm đến du lịch Châu Á”. Là thành viên chính thức của British PGA trong 20 năm và là đại sứ, tôi thấy ở đây có rất nhiều tiềm năng mà các sân khác không thể sánh được.
Thách thức và cơ hội với ông tại đây?
Rào cản ngôn ngữ và vị trí hơi xa có gây một chút thách thức, nhưng cơ hội thì rất nhiều! Tầm nhìn của Tập đoàn Banyan Tree trong việc biến Laguna thành khu nghỉ dưỡng sân golf tích hợp là rất quan trọng. Có nhiều lựa chọn khách sạn đa dạng từ Banyan Tree, Angsana và Laguna Park, cùng các gói “stay & play” và chương trình khuyến mại hấp dẫn. Club 67 sang trọng và riêng tư mang tên Faldo cùng các dịch vụ tại Club-house sẽ giúp cho vòng chơi golf trở nên thoải mái và thú vị nhất.
Ông có thể chia sẻ về đối tượng khách?
Thời tiết Việt Nam là điểm đến lý tưởng mùa đông cho các tay golf Hàn Quốc – phân khúc chính của chúng tôi. Chúng tôi đang xúc tiến thị trường Úc và Đài Loan, cũng như Ấn Độ vì chúng tôi có đường bay thẳng đến Đà Nẵng. Chúng tôi cũng để tâm tới các thị trường trọng điểm khác ở Châu Âu và Châu Mỹ… Khi kết hợp các phân khúc thị trường đó lại sẽ thúc đẩy nguồn doanh thu tăng trưởng rất nhanh. Thị trường nội địa cũng rất quan trọng, nên chúng tôi đang đưa ra rất nhiều chương trình khuyến mại. Tuy nhiên, sân golf đông quá cũng không phải tốt, đó là lý do chúng tôi có thời gian cho mỗi hố là 10 phút. Thời gian lưu trú trung bình của khách khoảng 3 đêm, và lâu hơn là 7-10 đêm, chơi từ 3-5 vòng. Thành thật mà nói, một khi họ chơi ở sân này, chắc chắn muốn chơi lần thứ hai.
Làm thế nào để thu hút trẻ em đến với golf?
Quán quân Asian Faldo Series Nguyễn Anh Minh là một tài năng rất đáng khích lệ của Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi muốn mở rộng cánh cửa cho trẻ em và các gia đình đến và xem môn golf ở tầm quốc tế. Tôi 49 tuổi, chơi golf từ năm 8 tuổi trên các sân của trường học, sau đó gia nhập CLB địa phương Bury GC từ năm 1983 và trở thành Đội trưởng Tuyển Trẻ năm 1990, rồi vô địch giải CLB năm 1992.
Để đưa trẻ em đến sân tập, bạn cần có cơ sở vật chất tốt hay những sân tập putt ngắn và có mức giá hợp lý. Điều này tương tự như mô hình GolfSaudi đang phát triển. Tại Laguna Lăng Cô, chúng tôi có các khóa học golf ngắn hạn và những khóa nâng cao ở Học viện Golf Laguna là The Laguna Game Changers do chuyên gia giảng dạy. Điều quan trọng là phải phát triển thế hệ trẻ ngay từ gốc rễ.
Tiềm năng golf tại Việt Nam?
Tương lai tươi sáng! Nếu bạn theo dõi thông tin, hiện nay Việt Nam có hơn 80 sân golf đã đi vào hoạt động. Tôi nghĩ chúng ta cần tính toán cẩn thận để mật độ sân golf không phát triển quá mức và bão hòa. Tôi nghe nói sắp có khoảng 300 sân golf trong tương lai gần – điều này có phần mạo hiểm.
Bên cạnh những sân golf chất lượng hàng đầu như The Bluffs Hồ Tràm của Greg Norman, Hoiana Shores của Robert Trent Jones và Laguna Lăng Cô của Nick Faldo, chúng ta cần xây dựng những sân golf ngắn & sân tập Top Golf. Đó sẽ là một kế hoạch có thể hiện thực hóa được mà chỉ cần một phần nhỏ đất đai và khoản đầu tư.
Profile
Full name: Stephen Banks
Position: Director of golf
Career: British PGA Member
Hobbies: Travel, Wine, Opera & Golf
Famous quote: “Seek first to understand & then to be understood.” – Stephen Covey, 7 Habits.
Vietnam’s favorite food: Cơm Chiên Cua